2.4.1. Awdurdod Cyllid Cymru yn mynd i'r afael â dyled ac yn adeiladu llwyfan data

Amcan 1: Cefnogi arweinyddiaeth a diwylliant arweinwyr gwasanaethau cyhoeddus i yrru’r gwaith o lunio polisïau digidol da a chyflymu newid digidol 

Amcan 2: Cefnogi eraill i sicrhau bod pobl yn gallu cael mynediad at wasanaethau cyhoeddus digidol trwy eu helpu i greu gwasanaethau sydd wedi'u cynllunio o amgylch anghenion defnyddwyr    

Pum Ffordd o Weithio: Hirdymor, Cynnwys, Cydweithredu, Atal 

7 nod llesiant: Cymru lewyrchus, Cymru sy'n gyfrifol yn fyd-eang 

Uchelgais Awdurdod Cyllid Cymru yw dod yn sefydliad treth cwbl ddigidol i Gymru. 

Adeiladodd tîm cyfunol o CDPS ac Awdurdod Cyllid Cymru brawf ymarferol o gysyniad i ddangos sut y gall data gefnogi trethiant tir ac eiddo datganoledig symlach, tecach a mwy effeithlon. 

Gwnaethom archwilio sut y gallai llwyfan data ar gyfer tir ac eiddo yng Nghymru gefnogi trethi amrywiol yn ddaearyddol. Gwnaethom hefyd ystyried sut y gallai llwyfan fod yn ddefnyddiol i ystod o sefydliadau eraill yng Nghymru o fewn llywodraeth leol neu'r trydydd sector. 

Yn dilyn y cyfnod prawf-o-gysyniad, fe wnaethom ddefnyddio data go iawn i adeiladu gwasanaethau prototeip. 

Mae prototeipiau wedi ein helpu i archwilio: 

  • beth oedd angen i ni ei wneud i gynnal a gweithredu llwyfan data 

  • sut y gallwn ddefnyddio data o lawer o ffynonellau i helpu i adeiladu gwasanaethau 

  • sut y gallem fodelu trethi amrywiol yn ddaearyddol

Mae'r gwaith hwn wedi bod yn werthfawr wrth dynnu sylw at y cyfleoedd y mae llwyfan data tir ac eiddo yn eu cyflwyno. Yn bwysicaf oll, mae'r gwersi o'r gwaith wedi newid eu dealltwriaeth o'r ffordd orau o weithredu cyfraddau uwch o Dreth Trafodion Tir ar gyfer ail gartrefi a llety gwyliau. 

Mae'r profiad o weithio gyda CDPS wedi rhoi'r hyder iddynt dreialu eu tîm gwasanaeth Ystwyth eu hunain i fynd i'r afael â dyled, sy'n cynnwys staff Awdurdod Cyllid Cymru'n gyfan gwbl. 

Dyfed Alsop, Prif Weithredwr Awdurdod Cyllid Cymru, sy’n trafod sut y cafodd gweithio gyda CDPS effaith.

Trawsgrifiad

“O'm safbwynt i, mae yna dri pheth yr oeddwn yn eu gwerthfawrogi'n fawr o weithio gyda CDPS. Mae'n debyg, yn gyntaf ac yn bwysicaf oll o bosibl, eu bod yn amlwg yn cael mynediad at bobl a oedd yn gwybod yn iawn beth oedd eu holl bwrpas. Felly, mae hynny wedi bod yn bwysig iawn, rwy'n credu mai'r ail beth yw eu bod nhw'n annibynnol, felly maen nhw'n dod o fan lle maen nhw'n gallu rhoi eu barn onest i chi, a chredaf fod hynny wedi bod yn ddefnyddiol iawn i ni fel sefydliad, rydyn ni'n gwerthfawrogi hynny. Ac yn olaf, rwy'n credu bod y ffaith nad oes unrhyw fath o berthynas fasnachol hirdymor, sy'n eistedd y tu ôl iddo, yn golygu y gallwch chi ymddiried ynddynt mewn ffordd agored ac mae hynny wedi bod yn ddefnyddiol iawn. 

Rwy'n credu mai effaith hirdymor yr hyn a wnaethom gyda CDPS fu creu rhywbeth sy'n hunangynhaliol, ac sydd wedi rhoi'r hyder i ni, mewn gwirionedd, i roi cynnig ar bethau drosom ein hunain a gwneud pethau nad oeddem wedi'u gwneud yn yr un ffordd o'r blaen. Mae'n sicr wedi rhoi'r ymdeimlad i ni o fod eisiau ceisio bod yn fwy agored yn y ffordd rydym yn gweithio ac yn bendant rydym wedi creu egni sy'n hunangynhaliol, ac nid wyf yn credu y gallem fod wedi gwneud hyn o gwbl heb y gwaith rydym wedi'i wneud ar y cyd â CDPS.” 

Gofynnom i Neil Butt, Prif Swyddog Pobl a Chyfathrebu, siarad am gynnydd Awdurdod Cyllid Cymru ers sefydlu eu tîm gwasanaeth Ystwyth eu hunain:

"Fe wnaethon ni sefydlu tîm gwasanaeth Ystwyth i edrych ar sut y gallwn ni greu llai o ddyled, cael llai o bobl mewn dyled, ac i bobl dreulio llai o amser mewn dyled. Hyrwyddwyd y newid hwn o'r gwaelod i fyny gan ein gweithrediadau a chyllidwyr pobl a oedd yn anhapus â'r prosesau mewnol ac yn teimlo'n rhwystredig drostyn nhw eu hunain a'n defnyddwyr.

Hwn oedd ein tîm Ystwyth annibynnol cyntaf, a chawsom gefnogaeth Jamie Arnold (Rheolwr Cyflenwi) gan CDPS. Ni allem fod wedi bod yn driw i Ystwyth a chyflawni cymaint heb Jamie. Roedd her, syniadau a chefnogaeth Jamie yn ein cadw i ddysgu drwy gydol y broses.

Roedd y prosiect yn llwyddiant ysgubol; roedd ein tîm yn caru Ystwyth. Roedd y ffordd ailadroddol o weithio yn ein galluogi i gyflawni rhai newidiadau bach yn gynnar. Mae sesiynau dangos a dweud wedi bod yn ysbrydoledig ar gyfer llywodraethu ac adolygu cymheiriaid, mewn ffyrdd nad wyf erioed wedi'u gweld ar brosiectau newid traddodiadol. Rydym wedi datblygu porth datganiad a all roi ffigur dyled ar unwaith, nid yw'n hawdd wrth i ni gyfrifo llog dyled yn ddyddiol.

Rydym wedi lleihau gohebiaeth ac mae gennym nodiadau atgoffa cyn talu awtomataidd. Mae ein dangosyddion perfformiad allweddol yn dangos gostyngiad mewn dyled y gallwn ei gyfrannu'n rhannol at y tîm gwasanaeth. Rydyn ni wedi gadael dipyn o waddol, yn dechnegol ac yn ddiwylliannol, fe gawson ni rai pethau o'i le a dysgu ganddyn nhw. I rai yn y tîm, dyma'r tro cyntaf iddyn nhw deimlo'n wirioneddol rymus; I mi, mae hyn yn allweddol i Ystwyth fod yn llwyddiant. Rydym wedi dysgu sgiliau newydd, wedi magu hyder, ac wedi ysbrydoli rhannau eraill o'n sefydliad. Mae wedi bod yn broses drawsnewidiol i lawer ohonom, ac rydym yn awyddus i barhau i ddysgu."
- Neil Butt, Prif Swyddog Dros Dro Pobl a Chyfathrebu

2.4.2. Darganfyddiad Tech Zero Net

Amcan 1: Cefnogi arweinyddiaeth a diwylliant ymhlith arweinwyr gwasanaethau cyhoeddus i yrru’r gwaith o lunio polisïau digidol da a chefnogi trawsnewid digidol 

Amcan 2: Cefnogi eraill i sicrhau bod pobl yn gallu cael mynediad at wasanaethau cyhoeddus digidol trwy eu helpu i greu gwasanaethau sydd wedi'u cynllunio o amgylch anghenion defnyddwyr 

Pum Ffordd o Weithio: Cynnwys, Cydweithio, Atal 

7 nod llesiant: Cymru sy'n gyfrifol yn fyd-eang 

Mae Llywodraeth Cymru wedi nodi cynllun, gan ymrwymo i gyrraedd allyriadau carbon sero-net erbyn 2050 neu'n gynt. Mae Strategaeth Ddigidol Cymru yn amlinellu'r cyfle i dechnoleg ddigidol gyfrannu at ddatgarboneiddio. Archwiliodd y darganfyddiad 12 wythnos hwn arfer da cyfredol a photensial wrth gysylltu defnydd digidol ac allyriadau gwresogi byd-eang is. 

Cydweithiodd CDPS â pharc gwyddoniaeth, M-SParc, a weithiodd gydag asiantaeth ddigidol Cymru Perago i ddarganfod sut y gall y sector cyhoeddus ddefnyddio technoleg ddigidol i helpu Cymru i gyrraedd allyriadau nwy sero net ac a oes gan weision cyhoeddus y cymorth cywir i weithredu arfer da. 

Gwnaethom gyfweld:

  • gweision cyhoeddus ar draws Cymru  

  • ymarferwyr enghreifftiol y sector cyhoeddus  

  • darparwyr cwmwl cyhoeddus  

Buom hefyd yn siarad â chorfforaethau mawr fel Amazon Web Services a Google ac arbenigwyr yn Adran yr Amgylchedd, Bwyd a Materion Gwledig, y Swyddfa Ddigidol a Data Canolog a thîm Cyngor ac Adrodd Technoleg Cynaliadwy (STAR) llywodraeth y DU. Yng Nghymru, buom yn siarad â chymdeithasau tai Adra a Grŵp Cynefin, cadeirydd Socitm Wales a Grŵp Gwyrdd Bwrdd Iechyd Prifysgol Betsi Cadwaladr. 

Ar ddiwedd y darganfyddiad, roedd gennym 6 o argymhellion:

Argymhelliad 1 – Codi ymwybyddiaeth

Canfu'r tîm nad oedd gan arweinwyr technoleg, ac ymarferwyr, ddealltwriaeth lawn o:   

  • sut y gallai digidol gefnogi sero net yn gyffredinol   

  • nodau sero net eu sefydliad yn benodol     

  • beth mae diwallu sero net yn ei olygu yn eu cyd-destun proffesiynol

Argymhelliad 2 – Gwneud sero net yn flaenoriaeth o fewn digidol

Datgelodd ein hymchwil ddiffyg cysylltiad rhwng yr argyfwng hinsawdd a blaenoriaethau digidol o fewn y sector cyhoeddus. Anaml iawn y mae cynaliadwyedd yn rym sy'n gyrru timau digidol. 

Mae angen i bobl sy'n gweithio yn y sector cyhoeddus yng Nghymru weld cynaliadwyedd yn cael ei flaenoriaethu o'r top, lle bydd yn hidlo i lawr i amcanion tîm digidol.

Argymhelliad 3 – Helpu pobl i ddilyn arferion da sero net

Canfu'r tîm, lle mae gweithwyr proffesiynol cynaliadwyedd o fewn sefydliadau, nad ydynt yn cael eu cydgysylltu â thimau digidol i'w dylanwadu a'u cefnogi.  

Yn aml, roedd gan y gweithwyr proffesiynol cynaliadwyedd y buom yn siarad â nhw syniad da o sut y gall digidol gefnogi sero net ond llai o allu i gyflawni’r syniadau hynny.

Argymhelliad 4 – Mesur ôl troed carbon gwasanaeth digidol

Cododd yr angen i werthuso effaith hinsawdd gwasanaethau yn ein hymchwil defnyddwyr. Canfu'r tîm nad oedd ffordd glir a hawdd o werthuso ôl troed hinsawdd gwasanaeth digidol. 

Roedd gan rai o'r bobl a gyfwelwyd gennym farn gref ar sut i ddylunio a rhedeg gwasanaethau yn gynaliadwy ond roedd yn ei chael hi'n anodd mesur effaith amgylcheddol gwasanaethau.

Argymhelliad 5 – Cefnogi gwaith cynaliadwyedd ar draws ffiniau

Canfu ein hymchwil fod lleihau dyblygu, a symud tuag at wasanaethau a rennir ar draws y sector cyhoeddus, yn ffyrdd pwysig o leihau allyriadau. O fewn ac ar draws sefydliadau, mae timau'n aml yn cael eu rhoi mewn seilos ar wahân. Mae hynny'n lleihau eu gallu i ailadrodd arfer digidol cynaliadwy da o rywle arall.  

Soniodd llawer o'r cyfranogwyr am effeithlonrwydd canfyddedig a buddion amgylcheddol gwaith gwasanaeth a rennir.

Argymhelliad 6 – Gwneud cynaliadwyedd yn rhan o gaffael

Amlygodd ein hymchwil polisi a'n sgyrsiau â gweision cyhoeddus y cyfle i gaffael cynhyrchion a gwasanaethau digidol mewn ffordd sy'n lleihau allyriadau carbon. 

Dywedodd defnyddwyr nad oedd ganddynt wybodaeth am sut i wneud caffael digidol yn gynaliadwy yn amgylcheddol. Fodd bynnag, roeddent yn argymell adeiladu cynaliadwyedd i bolisi a llwyfannau caffael ehangach, yn hytrach na'i adael i sefydliadau unigol ei ddehongli.

Beth sydd nesaf?

Mae CDPS bellach wedi recriwtio rheolwr cynnyrch parhaol a fydd yn blaenoriaethu ac yn bwrw ymlaen â'r argymhellion o'r darganfyddiad.

Darllen mwy

Technoleg Sero Net Adroddiad darganfod 

Cefnogi sero net gyda thechnoleg – sut mae 'da' yn edrych 

Peiriannau gwyrdd: sut y gall technoleg yn y gweithle achub y blaned 

2.4.3. Mapio cynhwysiant digidol

Amcan 2: Cefnogi eraill i sicrhau bod pobl yn gallu cael mynediad at wasanaethau cyhoeddus digidol trwy eu helpu i greu gwasanaethau sydd wedi'u cynllunio o amgylch anghenion defnyddwyr 

Amcan 4: Defnyddio allbwn yr adolygiad tirwedd i lunio blaenoriaethau CDPS nawr ac yn y dyfodol, gan ganolbwyntio'n benodol ar ddatrys materion a phryderon sectorol neu ddaearyddol a rennir ar y cyd 

Pum Ffordd o Weithio: Cynnwys, Cydweithio, Atal 

7 nod llesiant: Cymru lewyrchus, Cymru iachach, Cymru fwy cyfartal 

Cododd y prosiect hwn ar edefyn penodol o'r Adolygiad Tirwedd Digidol – pa mor hygyrch yw gwasanaethau cyhoeddus digidol i holl drigolion Cymru. Fe'i comisiynwyd gan yr Uned Cynhwysiant Digidol yn Llywodraeth Cymru i adolygu'r hyn sy'n cael ei wneud yng Nghymru i gael pobl ar-lein a'u cynnwys yn ddigidol.

Mae Strategaeth Ddigidol Cymru yn diffinio cynhwysiant digidol fel "arfogi pobl â'r cymhelliant, y mynediad, y sgiliau a'r hyder i ymgysylltu â byd cynyddol ddigidol, yn seiliedig ar eu hanghenion." 

Nod y prosiect hwn oedd cynhyrchu cyfeiriadur o weithgarwch cynhwysiant digidol ledled Cymru. Byddai'r cyfeiriadur yn rhoi cyfle i ni weld gweithgareddau cynhwysiant tebyg a gweld a ellid eu cydgysylltu. Byddai dadansoddiad daearyddol a demograffig o'r gweithgareddau hynny'n datgelu sut roedd rhanbarthau Cymru yn wahanol o ran faint yr oeddent yn ei wario ar gynhwysiant digidol ac a oeddent yn targedu gwahanol grwpiau o bobl. 

Roedd nifer o randdeiliaid yn rhan o gasglu'r wybodaeth hon, gan gynnwys Cymunedau Digidol Cymru a Chyngrair Cynhwysiant Digidol Cymru. 

Mapiwyd gweithgareddau cynhwysiant digidol yng Nghymru ar draws y meysydd canlynol: 

  • band llydan 
  • data 
  • dyfeisiau 
  • hygyrchedd, gan gynnwys fforddiadwyedd 
  • sgiliau digidol sylfaenol 
  • hyder 
  • cymhelliant 

Lluniwyd y wybodaeth hon mewn un cyfeiriadur, sydd bellach yn fyw ac yn cael ei chynnal gan DataMapWales. 

Darllen mwy

Pontio'r rhaniad digidol yng Nghymru 

2.4.4. Hunaniaeth ddigidol yng Nghymru

Amcan 1: Cefnogi arweinyddiaeth a diwylliant ymhlith arweinwyr gwasanaethau cyhoeddus i yrru’r gwaith o lunio polisïau digidol da a chefnogi trawsnewid digidol 

Amcan 2: Cefnogi eraill i sicrhau bod pobl yn gallu cael mynediad at wasanaethau cyhoeddus digidol trwy eu helpu i greu gwasanaethau sydd wedi'u cynllunio o amgylch anghenion defnyddwyr 

Amcan 5: Parhau i hyrwyddo defnydd a rennir o dechnolegau a chreu a gwreiddio safonau cyffredin ac a rennir mewn digidol, data a thechnoleg 

Pum Ffordd o Weithio: Hirdymor, integreiddio, cydweithio, atal 

7 nod llesiant: Cymru lewyrchus, Cymru gydnerth, Cymru sy'n gyfrifol yn fyd-eang 

Eleni, cawsom ein comisiynu gan Lywodraeth Cymru i ymchwilio i hunaniaeth ddigidol yng Nghymru. O hyn, cyflwynwyd adroddiad i Brif Swyddogion Digidol Llywodraeth Cymru ym mis Ionawr 2023, a chytunwyd ar sut i fwrw ymlaen â'r gwaith hwn. 

Mae hunaniaeth ddigidol yn gynrychiolaeth ddigidol o berson, sy'n eu galluogi i brofi pwy ydyn nhw, ar-lein neu wyneb yn wyneb, wrth ddefnyddio gwasanaethau. 

Yng Nghymru, mae rhai gwasanaethau cyhoeddus digidol eisoes yn defnyddio hunaniaeth ddigidol, fel Ap GIG Cymru ac mae rhai awdurdodau lleol a chyrff llywodraeth unigol yn tynnu eu gwasanaethau at ei gilydd o dan fewngofnodi unwaith. Ond mae'r rhan fwyaf o wasanaethau ar-lein yng Nghymru yn cael eu darparu drwy ffurflenni neu gyflwyno e-bost. 

Ar hyn o bryd nid oes polisi na safon fanwl sy'n rheoli sut y dylai gwasanaethau cyhoeddus ddefnyddio hunaniaeth ddigidol yng Nghymru. 

Mae cyfle i greu safon ar gyfer defnyddio hunaniaeth ddigidol ar gyfer y rhai sy'n darparu gwasanaethau cyhoeddus yng Nghymru, sy'n cyd-fynd â Strategaeth Ddigidol Cymru gyda'r nod o wneud dinasyddion yn iachach drwy ddefnyddio system safonol, a rennir y byddai pob awdurdod lleol yn ei defnyddio. 

Gallai hunaniaeth ddigidol helpu i wella gwasanaethau cyhoeddus drwy integreiddio gwasanaethau, gwirio prawf hunaniaeth, lleihau nifer y cyfrifon, cyfrineiriau a rhifau adnabod sydd eu hangen ac ychwanegu personoli, gyda defnyddwyr yn gallu dewis eu hiaith a defnyddio'r gwasanaeth yn Gymraeg. 

Beth sydd nesaf

Byddwn yn gyfrifol am sefydlu grŵp llywio a llywodraethu, gan amlinellu agenda a chylch gorchwyl ac olrhain gweithredoedd, risgiau a chynnydd. 

Byddwn hefyd yn creu safon ddigidol ar adnabod digidol er mwyn i wasanaethau cyhoeddus ddechrau gweithredu, sy'n debygol o gefnogi mabwysiadu system 'Mewngofnodi Unwaith' ar gyfer Llywodraeth Cymru. 

Byddwn hefyd yn ymgysylltu â pherchnogion gwasanaethau digidol i gefnogi gweithredu mewngofnodi unwaith ac adnabod gwasanaethau gwirio cyffredin a fyddai'n cael eu cefnogi gan bob gwasanaeth cyhoeddus yng Nghymru. 

Cyn bo hir, byddwn yn sefydlu grwpiau llywio a gweithgorau i gefnogi'r gwaith hwn, cynnal ymchwil i'r heriau sy'n ymwneud â hunaniaeth ddigidol mewn cyd-destun dwyieithog, gan ddefnyddio'r arferion gorau presennol a chreu adroddiad sy'n canolbwyntio ar Gymru ar gyfer datrys y materion hyn. 

Ar ôl hyn, byddwn yn trosglwyddo'r gwaith hwn i Lywodraeth Cymru i'w reoli ar ddiwedd 2023 ac yn dechrau gweithio ar gael awdurdodau lleol i symud i ffwrdd o lwyfannau etifeddiaeth a symud tuag at ddull un system ar gyfer Cymru.