Trosolwg
Mae'r rhan fwyaf o bobl yn cael profiad o'ch gwasanaeth trwy gynnwys ysgrifenedig: ar sgrin, ffurflen, mewn e-bost neu yn y post.
Os yw'ch cynnwys yn anodd ei ddeall ac i weithredu arno, bydd eich gwasanaeth yn anodd ei ddefnyddio.
Mae cynnwys da yn canolbwyntio ar y defnyddiwr
Mae pobl yn darllen yn wahanol ar-lein nag ar bapur. Mae defnyddwyr yn aml yn sganio i ddod o hyd i'r wybodaeth sydd ei hangen arnynt yn hytrach na darllen yr holl gynnwys.
Mae cynnwys sydd wedi'i ddylunio'n dda yn ymwneud ag anghenion defnyddwyr (LLYW.CYMRU) ac mae'n helpu pobl:
- i ddeall beth yw eich gwasanaeth
- i ddeall a yw ar eu cyfer hwy
- gwneud yr hyn sydd angen iddyn nhw ei wneud
Dysgu am anghenion defnyddwyr wrth ddylunio cynnwys.
Dyma yw cynnwys da:
- mae'n hygyrch
- wedi'i ysgrifennu ar gyfer defnyddwyr, nid ar gyfer y sefydliad
- wedi'i brofi gyda defnyddwyr
- yn seiliedig ar dystiolaeth, nid rhagdybiaethau
- mae'n glir, yn gyson a chynhwysol yn y Gymraeg a'r Saesneg
Mae hyn yn creu ymddiriedaeth, yn rheoli disgwyliadau ac yn lleihau cwynion a chyswllt y gellir ei osgoi.
Dylunio ar gyfer y ddwy iaith o'r dechrau
Yng Nghymru, mae'n rhaid i wasanaethau a chynnwys weithio yr un mor dda yn y Gymraeg a'r Saesneg.
Mae ystyried y ddwy iaith o'r dechrau yn golygu bod cynnwys yn gyson ac yn gliriach yn y ddwy iaith.
Dysgu mwy am ddylunio gwasanaethau cyhoeddus dwyieithog.
Dyma rai pethau y gallwch eu gwneud:
- cynllunio ar gyfer cynnwys dwyieithog yn gynnar
- ei brofi gyda defnyddwyr Cymraeg
- dylunio teithiau a rhyngwynebau sy'n cefnogi'r ddwy iaith yn gyfartal
- ystyried teithiau dwyieithog ar draws pob sianel
- defnyddio ysgrifennu triawd i gyd-ddatblygu cynnwys yn y ddwy iaith
- ysgrifennu'n glir yn y ddwy iaith i gefnogi gwell cyfieithu
Gweler pecyn cymorth technoleg ddwyieithog Llywodraeth Cymru am brofiad da i'r defnyddiwr.
Defnyddio iaith glir
Mae iaith glir yn helpu defnyddwyr i ddeall yr wybodaeth yn well. Mae'n gwneud y cynnwys yn fwy cynhwysol a hygyrch.
I ysgrifennu'n glir:
- defnyddio geiriau cyffredin
- osgoi jargon neu iaith fewnol
- defnyddio penawdau a phwyntiau bwled
- rhannu testun hir yn rhannau
- defnyddio brawddegau byr
Dylech hefyd ysgrifennu teitlau tudalennau clir (LLYW.CYMRU).
Mae hyn yn helpu defnyddwyr i ddod o hyd i wybodaeth a'i deall, ac yn gwneud cynnwys yn haws i'w gyfieithu a'i gynnal.
Cydweithio ag eraill
Gweithio gydag eraill i ddylunio cynnwys gwell, fel arbenigwyr pwnc, cyfieithwyr a staff rheng flaen. Dyma rai pethau y gallwch roi cynnig arnynt:
- didoli cardiau er mwyn deall sut mae defnyddwyr yn grwpio cynnwys
- ysgrifennu mewn pâr gydag arbenigwr pwnc
- Ysgrifennu triawd gydag arbenigwr pwnc a chyfieithydd
- cynnal crits o'r cynnwys i adolygu a gwella drafftiau
Mae cydweithredu yn dod â gwahanol safbwyntiau ac yn eich helpu i:
- nodi unrhyw fylchau
- osgoi camgymeriadau ac anghysondebau
- sicrhau bod yr wybodaeth yn gywir ac yn hawdd ei defnyddio
- defnyddio iaith sy'n gwneud synnwyr i ddefnyddwyr
Profi eich cynnwys
Mae profi cynnwys yn helpu i ddeall a yw'ch cynnwys yn gweithio ac yn bodloni anghenion defnyddwyr. Gan ddibynnu ar yr hyn rydych chi'n ei brofi:
- cael profiad o bobl yn defnyddio prototeip
- gofyn iddyn nhw feddwl yn uchel
- nodi pryd mae rhwystr y codi neu mae'r broses yn ddryslyd
- gofyn cwestiynau agored fel “Beth yn eich barn chi yw bwriad hyn?”
- ei brofi gyda defnyddwyr Cymraeg
Dyma rai technegau y gallwch roi cynnig arnynt:
Dysgu mwy am ymchwilio i'ch defnyddwyr a phrofi'ch gwasanaeth.
Cynnwys cysylltiedig
Dyma adnoddau sydd ar gael yn Gymraeg:
- Pecyn cymorth cynnwys Prydau Ysgol am Ddim
- Pecyn cymorth ar gyfer Grant Hanfodion Ysgol
- Gwella dyluniad cynnwys mewn llywodraeth leol
- Blwyddyn newydd, agwedd newydd at gynnwys dwyieithog
- Dylunio gwasanaethau sy'n hyrwyddo'r Gymraeg
- Ymchwilio i'ch defnyddwyr a phrofi'ch gwasanaeth
- Canllaw arddull Llywodraeth Cymru (LLYW.CYM)
- Yr Arddulliadur (LLYW.CYM)
Dyma adnoddau allanol sydd ddim ond ar gael yn Saesneg:
- Content guide (NHS)
- Writing for user interfaces (GOV.UK)
- Guest Post: Clarity is king - the evidence that reveals the desperate need to re-think the way we write (GOV.UK)
- Publishing accessible documents (GOV.UK)
- WCAG accessibility standards for inclusive design (w3c)