1. Crynodeb gweithredol: mapio gwasanaethau digidol Cymraeg
Nod Adolygiad Tirwedd Digidol (DLR) CDPS yw datblygu gwell dealltwriaeth o wasanaethau cyhoeddus digidol presennol yng Nghymru er mwyn:
nodi lle y gall y Gwasanaethau Plant a Phobl Ifanc helpu i gysylltu timau a gwasanaethau
blaenoriaethu meysydd ar gyfer datblygiad a buddsoddiad
Cwblhaodd y DLR ei gyfnod alffa (archwiliadol) ar ddiwedd 2021. Fel rhan o alpha, casglodd y tîm bedair set wahanol o dystiolaeth:
120 o ymatebion i 2 arolwg o wasanaethau Cymraeg, yn cwmpasu safonau gwasanaeth a thechnoleg
cyfweliadau ag arweinwyr gwasanaethau cyhoeddus o 30 o sefydliadau a chanfyddiadau grwpiau ffocws gyda mwy na 100 o berchnogion gwasanaethau
canfyddiadau pedwar gweithdy yn archwilio’r hyn a gynigir gan CDPS yn y dyfodol
rhestr rannol o wasanaethau cyhoeddus Cymru (gyda dadansoddiad o’u nodweddion cyffredin ac anghenion defnyddwyr)
1.1 Wedi’i nodi: cyfleoedd ar gyfer cymorth
O’r pedair set hyn o dystiolaeth, nododd y Gwasanaeth, y Gwasanaethau Personél a Gwasanaethau Cyhoeddus 16 o gyfleoedd i’r Gwasanaethau Erlyn y Goron gefnogi datblygiad gwasanaethau cyhoeddus yng Nghymru.
Ym maes beta (ail gam arbrofol datblygiad gwasanaeth Agile), bydd tîm DLR yn gweithio gydag uwch arweinwyr y CDPS i lunio cynllun gwaith y sefydliad yng ngoleuni canfyddiadau alpha.
Mae gweddill yr adroddiad hwn yn manylu ar y dystiolaeth a gasglwyd gan y DLR yn alpha a’r 16 o gyfleoedd cymorth a ddeilliodd o’r dystiolaeth honno.
2. Adolyggiad Tirwedd: y dystiolaeth fanwl
Roedd y 4 set o dystiolaeth a gasglwyd gan y DLR yn alpha (ymatebion arolwg, cyfweliadau, canfyddiadau gweithdai a rhestr gwasanaeth) yn ymdrin â:
280+ o wasanaethau ar draws Llywodraeth Cymru, llywodraeth leol a chyrff a noddir
200+ o wasanaethau cyffredinol y deallwn y mae’r rhan fwyaf o awdurdodau lleol Cymru yn eu darparu
Credwn ein bod yn cwmpasu pob gwasanaeth ar gyfer y sefydliadau yr ydym wedi siarad â hwy ond nid oeddem yn cwmpasu holl sefydliadau sector cyhoeddus Cymru.
2.1 Tystiolaeth arolwg: nodweddion gwasanaeth
Gwnaeth tîm DLR 2 arolwg yn alpha, yn cwmpasu safonau gwasanaeth a thechnoleg. Cafwyd ymatebion gan 120 o wasanaethau, naill ai mewn grwpiau ffocws neu ar-lein.
Yn nodweddiadol, nid oedd yr ymatebwyr yn ateb pob cwestiwn. Roedd rhai gwasanaethau’n cael trafferth rhannu rhifau data neu gostau gwasanaeth (darparodd tua thraean y data hwn).
Uchafbwyntiau’r arolwg
30 o sefydliadau sy’n ymwneud â’r cyfnod alffa
dywedodd 71% o wasanaethau y gallai taith y defnyddiwr o un pen i’r llall gael ei chwblhau’n ddigidol
5,000 o nifer canolrifol teithiau defnyddwyr blynyddol ar gyfer gwasanaethau a ddarparodd ddata defnyddwyr
£250k – £300k canolrif cost rhedeg blynyddol ar gyfer gwasanaethau a ddarparodd ddata cost
Tabl: Trosolwg o ymatebion arolwg gwasanaeth yn ôl math o sefydliad
Awdurdodau Lleol
42
Cyrff a Noddir
29
Llywodraeth Cymru
27
Iechyd a Gofal
11
Sector gwirfoddol
3
Llywodraeth y DU
2
Tabl: Prif ddefnyddwyr pob gwasanaeth yn yr Adolygiad o Dirwedd Digidol
Aelod o'r cyhoedd
84
Gwas cyhoeddus rheng flaen (e.e. meddyg neu athro)
14
Gweision sifil mewnol neu swyddogion llywodraeth leol
12
2.2 Tystiolaeth arolwg: safonau gwasanaeth
Uchafbwyntiau’r arolw
Roedd 47% o berchnogion gwasanaethau naill ai heb glywed am safonau’r gwasanaeth digidol, neu heb eu cymhwyso i’w gwasanaeth
Nid yw 25% o wasanaethau ar gael yn llawn yn y Gymraeg
Dywedodd 52% o wasanaethau eu bod wedi defnyddio metrigau i werthuso effeithiolrwydd eu harolwg
Dywedodd 40% o wasanaethau eu bod yn cynnal ymchwil defnyddwyr*
Nid oedd 49% o berchnogion gwasanaethau yn gwybod a oedd eu gwasanaeth yn bodloni’r safon hygyrchedd rhyngwladol
Ni ddatblygwyd 47% o wasanaethau gan ddefnyddio dull iteraidd
*Nid yw hyn yn cynnwys ymatebion sy’n nodi bod ymchwil defnyddwyr yn ymwneud â chwynion, neu ffurflen adborth yn unig. Gall y ffigur hwn gynnwys rhai gwasanaethau a oedd yn dehongli ymchwil defnyddwyr fel cwynion neu ffurflen adborth.
2.3 Tystiolaeth arolwg: nodweddion gwasanaeth
Mae’r canlyniadau’n seiliedig ar 26 o ymatebion i’r arolwg, gan gynnwys 5 o’r cyfnod darganfod (lle’r oedd y cwestiynau’n amrywio o’r arolwg alffa).
Uchafbwyntiau’r arolw
Roedd gan 47% o’r sefydliadau a ymatebodd dros 4,000 o weithwyr o gymharu â 27% gyda llai na 500
20 o sefydliadau sy’n ymwneud â’r cyfnod alffa
Gallai 46% o ymatebwyr amcangyfrif cost flynyddol eu systemau adnoddau dynol a chyllid
Atebodd 11 o ymatebwyr ar ran eu technoleg gwasanaeth o gymharu â 15 ar gyfer eu sefydliad
Tabl: Sefydliadau a ymatebodd i arolygon DLR
Awdurdodau Lleol
10
Cyrff a Noddir
7
Iechyd a Gofal
6
Llywodraeth Cymru
3
Tabl: Cyfran ymatebwyr yr arolwg yn ôl safle
Uwch reolwyr
16
Rheolaeth
6
Arweinydd tîm neu oruchwyliwr
2
Gweithrediaeth neu gyfarwyddwr C-suite
1
2.4 Arolwg technoleg: cynnal, cynhyrchion a lleoli tîm
Tabl: Pa wasanaethau DLR a gynhelir ble
Cwmwl
5
Ar y safle'n unig
7
Hybrid
13
Tabl: Perthynas rhwng timau TG a Digidol mewn gwasanaethau DLR
Tîm digidol a TG gyda'i gilydd
3
Tîm digidol
7
Tîm TG
11
Arall
3
Wordcloud: ymatebion i ‘Fasnachol oddi ar y silff a chynhyrchion SaaS a ddefnyddiwyd?’
2.5 Gwasanaethau: cydrannau sydd angen eu datblygu
Tabl: canran y gwasanaethau a fyddai’n elwa o gydrannau penodol
Canfyddiadau yn seiliedig ar ddadansoddiad o restr y DLR o:
280 a mwy o wasanaethau gan Lywodraeth Cymru, cyrff a noddir a sefydliadau iechyd a gofal
200 a mwy o wasanaethau gan awdurdodau lleol
3. 16 cyfleoedd i wella gwasanaethau
Yn seiliedig ar y dystiolaeth a grynhoir uchod, datblygodd tîm DLR restr o 16 o gyfleoedd i wella gwasanaethau cyhoeddus Cymru. Sylwch fod y rhain yn feysydd ar gyfer cyfranogiad y CDPS ac nid ydynt yn cyfeirio at wasanaethau penodol.
Mae’r cyfleoedd yn cynnwys cymysgedd o:
cyfleoedd eang i wella sut mae gwasanaethau cyhoeddus yn cael eu cynllunio a’u darparu
cyfleoedd penodol i ddatblygu cydrannau a rennir
cyfleoedd i weithio gyda sefydliadau ar gymorth â ffocws ar gyfer darparu gwasanaethau
Cyfle 1: Sicrhau bod cynhyrchion a gwasanaethau yn diwallu anghenion defnyddwyr trwy ymchwil defnyddwyr uniongyrchol
Mater (a grybwyllwyd gan 68% o sefydliadau grwpiau ffocws)
Prin yw’r dystiolaeth bod gwasanaethau’n siarad yn uniongyrchol â phobl am eu profiad fel defnyddwyr gwasanaethau, ac mae’r rhan fwyaf o waith ymchwil yn cynnwys arolygon. Mae’r diffyg ymchwil defnyddwyr uniongyrchol hwn yn gwaethygu profiad defnyddwyr.
Manteision cyfle
Bydd ymchwil defnyddwyr mwy uniongyrchol yn:
cynyddu effeithiolrwydd a’r nifer sy’n defnyddio gwasanaethau, gan y byddant yn cael eu cynllunio gyda gwell dealltwriaeth o anghenion defnyddwyr
lleihau ail-weithio wrth i anghenion defnyddwyr gael eu deall ymlaen llaw
cynyddu cynhwysiant digidol (yr amrywiaeth o bobl, gan gynnwys y rheini â rhwystrau hygyrchedd megis anabledd, sy’n gallu defnyddio gwasanaeth)
Tabl: ymatebion i ‘Ydych chi’n gwneud ymchwil defnyddwyr i ddeall pa mor effeithiol yw eich gwasanaeth ar gyfer defnyddwyr?’
Nac ydyn
13
Trwy ffurflenni adborth a/neu gwynion
9
Ydyn - ond nid ar gyfer defnyddwyr y gwasanaeth penodol hwn
3
Ydyn - wrth ddatblygu
15
Ydyn - wrth ddatblygu ac yn barhaus i iteru'r gwasanaeth
33
Ddim yn gwybod
4
Cyfle 2: Gwneud cynhyrchion a gwasanaethau yn gynhwysol ac yn hygyrch i bawb
Mater (a grybwyllwyd gan 76% o sefydliadau grwpiau ffocws)
Mae gwasanaethau’n pryderu am gynhwysiant digidol ac, i raddau llai, hygyrchedd ond nid ydynt bob amser yn gwybod sut i ddatrys y materion hyn
Gyda’r pandemig a’r symudiad cyflym i gyflenwi gwasanaethau ar-lein, nid oedd pob gwasanaeth wedi’i gynllunio gan ystyried cynhwysiant digidol a hygyrchedd.
Nid yw gwasanaethau bob amser yn ddefnyddiadwy gan ddefnyddwyr sydd heb lythrennedd digidol, sydd â nam ar eu clyw neu ar eu golwg neu sydd ag anableddau dysgu.
“Un o’n huchelgeisiau yw edrych ar sut y gallwn wella [daith] [pobl ag anableddau]. Pe gallech chi helpu yn y maes hwnnw!”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Manteision cyfle
Bydd gwasanaethau mwy cynhwysol a hygyrch yn:
lleihau gwaith ar draws sianeli lluosog wrth i fwy o ddefnyddwyr ddefnyddio’r prif lwybr
arwain at brofiadau cadarnhaol a chanlyniadau gwell i bobl sydd wedi’u hallgáu’n ddigidol, sydd yn aml â’r angen mwyaf am wasanaethau cyhoeddus
“Mae’r gwthio i lwyfannau digidol yn wych i’r rhai sy’n gallu ond mae llawer yn cael eu gadael ar ôl.”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Tabl: Cyfran y mathau o adborth y mae gwasanaethau DLR wedi’u derbyn
Adborth ar elfennau penodol i'r gwasanaeth
10
Pethau cadarnhaol - mynediad a defnyddiodeb
2
Problemau - mynediad a defnyddioldeb
9
Amserlenni gwael o ran prosesu/diweddariadau
4
Cyfle 3: Datblygu gwasanaethau cyson o ansawdd uchel trwy gwrdd â Safonau Gwasanaeth Digidol
Mater (a grybwyllwyd gan 24% o sefydliadau grwpiau ffocws)
Nid yw Safonau Gwasanaeth Digidol Cymru yn hysbys ac yn cael eu dilyn yn eang. Dim ond tua hanner y gwasanaethau sy’n defnyddio’r safonau gwasanaeth fel canllaw i ddylunio a darparu eu gwasanaeth. Mae tystiolaeth arall yn awgrymu nad yw llawer o wasanaethau’n bodloni pob un o’r safonau. Rydym am i wasanaethau ddeall y safonau a sut i newid eu gwasanaeth i’w cyrraedd.
“Byddai rhyw fath o safon, hyd yn oed gwirfoddol, yn ein helpu i ddweud wrth randdeiliaid anoddach bod yn rhaid iddynt ymgysylltu mwy, er enghraifft ag ymchwil defnyddwyr”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Manteision cyfle
Bydd mwy o ymwybyddiaeth a mabwysiadu’r Safonau Gwasanaeth Digidol yn arwain at:
gwell ymwybyddiaeth o arferion dylunio gwasanaethau da a lle gallai gwasanaethau fod yn ddiffygiol, gwella effeithiolrwydd a’r nifer sy’n manteisio ar wasanaethau cyhoeddus digidol yn eu tro
mwy o gynhwysiant digidol, gwell seiberddiogelwch a mwy o benderfyniadau a yrrir gan ddata
Tabl: ymatebion i ‘Ydych chi wedi clywed am Safonau Gwasanaeth Cymraeg?
Ydyn - credwn fod ein gwasanaeth yn bodloni'r holl safonau gwasanaeth
31%
Ydyn - rydyn ni'n gweithio i gael y gwasanaeth hwn i'w bodloni
22%
Ydyn - ond nid ydyn ni wedi ystyried a yw'r gwasanaeth hwn yn eu bodloni
11%
Nac ydyn
36%
Cyfle 4: Gwella profiad siaradwyr Cymraeg gyda dylunio gwasanaethau dwyieithog
Mater (a grybwyllwyd gan 32% o sefydliadau grwpiau ffocws)
Nid oes gan bob gwasanaeth fersiwn Gymraeg. Mae’r rhai sy’n gwneud hynny yn cael eu cyfieithu gan amlaf yn hytrach na’u dylunio gyda defnyddwyr Cymraeg eu hiaith mewn golwg. Mae pobl sydd eisiau rhyngweithio yn Gymraeg fel arfer yn cael profiad defnyddiwr gwaeth na defnyddwyr Saesneg.
“Roedd gwneud [y gwasanaeth] o ansawdd cyfartal yn y Gymraeg a’r Saesneg yn her”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Manteision cyfle
Bydd mwy o wasanaethau ar gyfer siaradwyr Cymraeg yn arwain at:
yr un lefel o brofiadau cadarnhaol i siaradwyr Cymraeg ag i siaradwyr Saesneg
mwy o ddefnyddioldeb, gan arwain at fwy o ddefnydd a llai o ddyblygu gwaith mewn sianeli eraill
mwy o wasanaethau yn dilyn arweiniad y llywodraeth ar hybu’r Gymraeg
“Mae ein meddalwedd yn cael ei harwain yn bennaf gan Loegr, nid yw wedi ei sefydlu i dderbyn deddfwriaeth [iaith] i Gymru. Ni allwn gefnogi’r ymgeiswyr hyn yn effeithiol”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Tabl: Arlwy Cymraeg ymhlith gwasanaethau DL
Ar gael yn llawn yn Gymraeg
75%
Ar gael yn rhannol yn Gymraeg
21%
Ddim ar gael yn Gymraeg
5%
Cyfle 5: Ailadrodd wrth ddylunio a darparu gwasanaethau
Mater (a grybwyllwyd gan 20% o sefydliadau grwpiau ffocws)
Mae gwasanaethau’n cael eu hadeiladu, yna’n cael eu gadael, heb eu hailadrodd (yn cael eu gwella fesul cam). Gall y dull ‘rhaeadr’ hwn waethygu ansawdd gwasanaethau i ddefnyddwyr a lleihau pa mor hir y mae gwasanaethau’n cael eu defnyddio.
“Yn nodweddiadol, rydych chi’n gweld bod cychwyn cynnyrch wedi’i ariannu’n ddigonol, ond mae cefnogaeth barhaus a datblygiad cynnyrch yn dueddol o gael ei newynu … o ganlyniad, rydych chi’n cael cynnyrch sy’n heneiddio’n gyflym iawn”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Manteision cyfle
Bydd mwy o iteriad gwasanaeth yn arwain at:
profi amrywiaeth eang o syniadau, gan adael i ddatblygwyr ‘fethu’n gyflym’
integreiddio cost-effeithiol adborth defnyddwyr
defnyddwyr yn mabwysiadu gwasanaethau’n haws, wrth i broblemau gael eu llyfnhau yn ystod datblygiad
Tabl: ymatebion i ‘A yw’r gwasanaeth wedi’i gynllunio gan ddefnyddio dull iteraidd?'
Caiff
50
Na chaiff
23
Ddim yn gwybod
21
Tabl: ymatebion i ‘A yw’r gwasanaeth wedi’i ddarparu gan ddefnyddio dull iteraidd?'
Caiff
54
Na chaiff
23
Ddim yn gwybod
18
Cyfle 6: Grymuso perchnogion gwasanaethau
Mater (a grybwyllwyd gan 12% o sefydliadau grwpiau ffocws)
Nid yw gwasanaethau’n cael eu harwain gan berchnogion gwasanaethau sydd wedi’u grymuso. Roedd bron i 90% o wasanaethau yn gallu enwi perchennog gwasanaeth, ond roedd y rôl hon bron bob amser yn rôl ar lefel adran neu swyddogaeth, yn hytrach na lefel gwasanaeth un.
Byddai gwasanaethau’n elwa o gael perchennog gwasanaeth wedi’i rymuso ar lefel gwasanaeth gweithredol i wthio gwelliannau.
Manteision cyfle
Bydd grymuso perchnogion gwasanaethau yn arwain at:
gwasanaethau gwell, gan fod gan un unigolyn gyfrifoldeb dros y broses o’r dechrau i’r diwedd a’r gallu i uno polisi a strategaeth, timau datblygu meddalwedd ac adborth defnyddwyr
perchnogion gwasanaethau yn olrhain metrigau perfformiad a chyllideb ar gyfer eu gwasanaeth, gan sicrhau bod y ddau yn cael eu bodloni
Siart: rolau perchennog ymhlith gwasanaethau DL
Adran/swyddogaeth e.e. "Pennaeth Priffyrdd, Tranfnidiaeth ac Ailgylchu"
72%
Gwasanaeth, e.e. "Rheolwr Prosiect"
16%
Sefydliad, e.e. "Prif Weithredwr"
12%
Cyfle 7: Defnyddio metrigau perfformiad gwasanaeth yn systematig
Mater (a grybwyllwyd gan 28% o sefydliadau grwpiau ffocws)
Nid yw timau gwasanaeth yn defnyddio metrigau ar berfformiad gwasanaeth (yn enwedig ymddygiad defnyddwyr ar-lein) mewn ffordd systematig. Pan fyddant yn defnyddio metrigau, maent yn tueddu i beidio â’u dal yn syml.
Dim ond tua 50% o’r gwasanaethau a arolygwyd gan y DLR a ddywedodd eu bod yn olrhain metrigau, ac roedd llai nag un rhan o dair yn olrhain unrhyw beth mwy nag ystadegau boddhad defnyddwyr a defnydd.
“Nid ydym yn olrhain pa bwynt y mae [defnyddwyr] yn gollwng – nid yw’n dweud llawer wrthym”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Manteision cyfle
Drwy olrhain metrigau yn fwy effeithiol, gallai gwasanaethau ddeall anghenion defnyddwyr yn well a gwella gwasanaethau’n barhaus i ddiwallu’r anghenion hynny. Yn benodol, byddai gwell metrigau yn arwain at y canlynol yn haws:
nodi gwasanaethau sy’n ei chael hi’n anodd
asesiad o sut mae pob fersiwn gwasanaeth yn perfformio, gan helpu i lunio darlun o arfer da
nodi cydrannau gwasanaeth sy’n aneffeithiol ac sydd angen eu profi a’u hailgynllunio gan ddefnyddwyr
“Y nifer o drawiadau ar y wefan – ydy [maen nhw] yn golygu unrhyw beth?”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Tabl: ymatebion i ‘A ydych yn defnyddio unrhyw fetrigau i werthuso effeithiolrwydd eich gwasanaeth?'
Dim ateb
41
Nac ydyn
14
Ydyn - boddhad defnyddwyr
4
Ydyn - defnydd
15
Ydyn - DPA ychwanegol
35
Cyfle 8: Diogelu gwybodaeth sensitif a chadw data yn ddiogel
Mater (a grybwyllwyd gan 28% o sefydliadau grwpiau ffocws)
Mae seiberddiogelwch da a diogelwch gwybodaeth, ac arbenigedd cysylltiedig, yn ddiffygiol ymhlith gwasanaethau Cymru. Gall arferion diogelwch sydd wedi’u diffinio’n wael arwain at dorri neu golli gwybodaeth sensitif.
Mae diffygion o’r fath yn gwneud sefydliadau’n agored i doriadau moesegol drwy gamddefnyddio gwybodaeth, yn ogystal â heriau cyfreithiol, ariannol ac enw da o ran diogelu data a storio gwybodaeth bersonol adnabyddadwy.
“Mae hygyrchedd a pherfformiad y cymhwysiad yn cael eu cyfyngu gan fesurau diogelwch TG cyfredol”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Manteision cyfle
Bydd gwell seiberddiogelwch a diogelwch gwybodaeth yn lleihau:
y risg o dorri rheolau moesegol ac ariannol
dibyniaeth ar y sector preifat am wasanaethau seiber a diogelwch gwybodaeth, gan leihau gwariant
“Pa mor hawdd yw hi i ryw blentyn y dyddiau hyn, yn eistedd gartref, dorri trwy [ein] diogelwch?”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Cyfle 9: Dylunio a darparu gwasanaethau mewn ffordd Ystwyth
Mater (a grybwyllwyd gan 68% o sefydliadau grwpiau ffocws)
Mae diffyg sgiliau datblygu gwasanaethau Agile a rheoli rhaglenni yn y sector cyhoeddus yng Nghymru. Mae diffyg cefnogaeth hefyd i’r arferion hyn gan arweinwyr.
Dim ond nifer fach o sefydliadau a soniodd am ddatblygu sgiliau Agile fel rhan o’u trawsnewidiad digidol.
“Mae angen cynllun Ystwyth ar gyfer y sefydliad cyfan. Nid yw [Arweinyddiaeth] yn sylweddoli y gallant fod yn Ystwyth drwy gydol y cynllun gwaith cyfan, nid rhywbeth TG yn unig mohono.”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Manteision cyfle
Mae CDPS eisiau gwreiddio sgiliau Ystwyth ar bob lefel o fewn sefydliadau sector cyhoeddus Cymru:
galluogi timau i weithio mewn ffordd ailadroddol sy’n canolbwyntio ar y defnyddiwr
hyrwyddo diwylliant o gydweithio a gweithio’n agored, lle gall aelodau’r tîm brofi a methu’n gyflym i gyrraedd yr ateb gorau posibl
“Mae gennym ddiffyg sgiliau Ystwyth, a rheolwyr rhaglen amser llawn – nid oes gennym unrhyw sgiliau arbenigol nac amser penodedig”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Cyfle 10: Dylunio a darparu gwasanaethau gyda rolau DDaT, hyd yn oed mewn sefydliadau a thimau llai
Mater (a grybwyllwyd gan 12% o sefydliadau grwpiau ffocws)
Anaml y mae gwasanaethau Cymraeg yn defnyddio enwau rolau digidol, data a thechnoleg (DDaT) y llywodraeth ganolog yn benodol. Mae sefydliadau hefyd yn cael anhawster i ddeall sut y gellid gweithredu DDaT mewn sefydliadau a thimau llai.
Roedd gan lawer o sefydliadau strwythurau tîm llai nag y mae fframwaith DDaT yn ei awgrymu. Disgrifiodd rhai sefydliadau eu hunain fel rhai “traddodiadol”.
“Rydym yn mynd trwy newid diwylliannol tuag at weithio mewn timau amlddisgyblaethol a gwneud UX”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Manteision cyfle
Byddai gwasanaethau a sefydliadau yn elwa o ymgorffori rolau a strwythurau tîm DDaT i ddarparu gwasanaethau digidol. Byddai hynny’n:
creu sylfaen ar gyfer timau effeithiol a chyflawn sy’n gallu dylunio a darparu gwasanaethau gwell sy’n canolbwyntio ar y defnyddiwr
helpu recriwtio a chadw a chreu llwybr ar gyfer datblygiad proffesiynol parhaus
“Rydym yn dechrau recriwtio pobl i rolau DDaT, ond ar hyn o bryd nid oes gennym y fframweithiau ehangach na’r strwythurau prosiect cywir i’w cefnogi”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Tabl: nifer y rolau DDaT mewn timau gwasanaeth DLR yn ystod y cyfnodau dylunio a chyflawni
Perchennog gwasanaeth
46%
Rheolwr darparu
38%
Datblygwr
38%
Dylunydd
37%
Dylynydd cynnwys
30%
Rheolwr cynnyrch
26%
Dadansoddwr busnes
23%
Ymchwilydd defnyddwyr
21%
Tabl: nifer y rolau DDaT mewn timau gwasanaeth DLR yn ystod y cyfnodau darparu a chyflawni
Perchennog gwasanaeth
44%
Rheolwr darparu
35%
Datblygwr
27%
Dylunydd
23%
Dylynydd cynnwys
19%
Rheolwr cynnyrch
25%
Dadansoddwr busnes
20%
Ymchwilydd defnyddwyr
13%
Cyfle 11: Caffael gwasanaethau digidol effeithiol
Mater (a grybwyllwyd gan 56% o sefydliadau grwpiau ffocws)
Mae sefydliadau’n gweld caffael gwasanaethau technegol yn anodd ac yn araf, ac yn aml caiff ei rwystro gan fiwrocratiaeth sefydliadol. Y canlyniad yw gwasanaethau sy’n aml yn methu â bodloni disgwyliadau.
Byddai gwasanaethau’n elwa o ganllawiau ar sut i gaffael gwasanaethau technegol yn fwy effeithlon.
“Cawsom drafferth gyda chaffael ac rydym wedi cael ein gadael gyda system nad yw o bosibl yn integreiddio”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Manteision cyfle
Byddai caffael technegol gwell yn:
osgoi sefyllfaoedd lle mae cynhyrchion yn methu ag integreiddio neu fodloni anghenion defnyddwyr
arwain at fwy o hyder ymhlith timau a gwell gwerth am arian
arwain at welliant cyflym yn y gwasanaeth, gan ddod â’r gorau o ddatblygiad y sector preifat i ddefnyddwyr
“Mae gennym ni gyfradd boddhad o 96% ar y gwasanaethau rydyn ni wedi’u trawsnewid o un pen i’r llall gan ddefnyddio systemau digidol newydd”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Cyfle 12: Recriwtio a chadw staff sydd eu hangen i ddarparu gwasanaethau digidol da
Mater (a grybwyllwyd gan 44% o sefydliadau grwpiau ffocws)
Mae sefydliadau’n ei chael hi’n anodd recriwtio a chadw staff i ddarparu eu gwasanaethau, gan nodi’n arbennig anhawster wrth baru cyflogau’r sector preifat.
Soniodd llawer o wasanaethau am ddiffyg pobl fel her – roedd timau dan bwysau, heb unrhyw allu i feddwl am welliant parhaus. Mewn rhai timau, roedd sgiliau hanfodol wedi’u crynhoi o fewn ychydig o unigolion a oedd yn symud ymlaen, gan adael bwlch sylweddol.
“Rydyn ni’n cael trafferth dod o hyd i niferoedd digonol, felly rydyn ni’n tueddu i hyrwyddo pobl yn fewnol, ond mae hynny’n creu bylchau drwy’r gwasanaeth.”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Manteision cyfle
Byddai sefydliadau’n elwa o feddwl am sut maen nhw’n recriwtio ar gyfer rolau digidol er mwyn:
maent yn bodloni’r prinder presennol, gan fynd â thimau gwasanaeth o “gadw’r golau ymlaen” i allu gwella eu gwasanaethau yn unol ag anghenion defnyddwyr
mae gan sefydliadau sylfaen gynyddol o arbenigedd, sy’n lleihau’r amser a dreulir yn hyfforddi aelodau newydd o staff ac yn arwain at arolygiaeth hirdymor a chyson o drawsnewid gwasanaethau
“Mae gennym ni brentis digidol newydd”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Cyfle 13: Cysylltu gwasanaethau o fewn cyfrifon defnyddwyr
Mater (a grybwyllwyd gan 28% o sefydliadau grwpiau ffocws)
Mae gan sefydliadau, ac yn arbennig cynghorau lleol, ddiddordeb mawr mewn cysylltu gwasanaethau o fewn cyfrifon defnyddiwr sengl. Roedd sefydliadau iechyd a gofal hefyd yn dangos diddordeb mawr.
“Nid oes gan [y cyngor] syniad o gyfrif (…) Mae cysylltu’r wybodaeth honno yn her”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Manteision cyfle
Mae cysylltu gwasanaethau o fewn cyfrifon defnyddwyr yn arwain at:
profiad gwell i ddefnyddwyr – llai o fewngofnodi, mewnbynnu gwybodaeth yn llai aml, y gallu i wirio eu data eu hunain
adlewyrchiad gwell o anghenion defnyddwyr ar deithiau defnyddwyr – er enghraifft, cysylltu gwasanaethau canolfan waith a budd-daliadau diweithdra
symleiddio’r broses o ddatblygu gwasanaethau drwy ddatblygu gwasanaethau cysylltiedig ar yr un pryd
“Os bydd rhywun yn gwneud cais am brydau ysgol am ddim, pam nad yw hynny’n siarad â gostyngiadau’r dreth gyngor? Ni ddylai pobl gael eu gorfodi i lenwi ffurflenni diddiwedd”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Tabl: Canran y gwasanaethau DLR a fyddai’n elwa o ddilysu defnyddiwr
Iechyd a Gofal
64%
Cyrff a Noddir
34%
Llywodraeth Cymru
41%
Llywodraeth Leol
79%
Cyfle 14: Adeiladu ffurflenni yn hytrach na ffeiliau PDF
Mater (a grybwyllwyd gan 36% o sefydliadau grwpiau ffocws)
Mae gwasanaethau adeiladu ffurflenni yn gyffredin mewn rhai ardaloedd ond nid ydynt yn bodoli mewn eraill. Mewn rhai sefydliadau, gall defnyddwyr ryngweithio â’r rhan fwyaf o wasanaethau trwy ffurflen a chael taith defnyddiwr digidol o un pen i’r llall.
Fodd bynnag, nid yw tua chwarter y gwasanaethau yn cefnogi taith defnyddiwr gwbl ddigidol, gyda llawer yn gofyn i ddefnyddwyr lawrlwytho ac e-bostio ffurflenni PDF.
“Rydyn ni ar daith o ffurflenni papur/PDF i ffurflenni ar-lein. Mae gennym ni 70 yn fyw, felly rydyn ni tua hanner ffordd”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Manteision cyfle
Byddai adeiladu ffurflenni ar draws gwasanaethau yn gwella profiad defnyddwyr a staff trwy leihau:
gwaith llaw ar gyfer timau a’r risg o golli data trwy storio papur
gwariant dyblyg ar ddarparwyr preifat, gan fod ffurflenni yn gydrannau hanfodol o lawer o wasanaethau
“Roedd y cyfan yn ei hanfod yn ddi-ddigidol (…) Nawr mae rhai [ffurflenni defnyddwyr] yn gallu cael eu creu’n ddigidol a byth yn gweld papur, mae eraill yn dal i fod ar bapur ond wedi’u sganio”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Tabl: Canran y gwasanaethau DLR sydd angen mewnbynnu a storio data gan ddefnyddwyr
Iechyd a Gofal
80%
Cyrff a Noddir
81%
Llywodraeth Cymru
83%
Llywodraeth Leol
85%
Cyfle 15: Olrhain trafodion trwy system rheoli achosion
Mater (a grybwyllwyd gan 48% o sefydliadau grwpiau ffocws)
Mae llawer o wasanaethau yn dal i olrhain trafodion â llaw trwy gadwyni e-bost, hyd yn oed pan oedd y defnyddiwr yn rhyngweithio â’r gwasanaeth yn ddigidol yn y pen blaen. Dywedodd gwasanaethau eraill fod angen gwell systemau rheoli achosion arnynt.
“Mae gennym ni argaen o ddigideiddio – rydyn ni’n cymryd mewnbwn ac yn corddi e-bost”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Manteision cyfle
Byddai rheoli achosion yn well yn arwain at:
profiadau gwell i ddefnyddwyr gan nad yw ‘edau’ y trafodion yn cael ei ollwng
llai o lwyth gwaith llaw ar gyfer timau gwasanaeth, yn enwedig lle mae sianeli nad ydynt yn rhai digidol yn rhan o waith dilynol ar achosion
“Rydym yn y broses o adeiladu system rheoli achosion newydd a fydd yn disodli ein systemau presennol”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Tabl: Canran y gwasanaethau DLR sydd angen olrhain trafodion
Iechyd a Gofal
65%
Cyrff a Noddir
68%
Llywodraeth
83%
Llywodraeth Leol
88%
Cyfle 16: Defnyddio gwasanaethau a ddatblygwyd yn ganolog
Mater (a grybwyllwyd gan 24% o sefydliadau grwpiau ffocws)
Nid yw gwasanaethau yng Nghymru bob amser yn mabwysiadu gwasanaethau a ddatblygir yn ganolog. Nid oedd llawer o sefydliadau yn gwybod am wasanaethau GOV.UK fel Hysbysu neu Dalu neu wasanaethau Cymraeg fel Hwb, er enghraifft, neu ni wnaethant eu defnyddio.
“Doeddwn i ddim yn gwybod bod gwasanaethau GOV.UK hyd yn oed yn bodoli”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
Manteision cyfle
Byddai mabwysiadu datrysiadau canolog neu ddefnyddio system ddylunio ganolog yn dod â chysondeb ac ansawdd i wasanaethau tra:
lleihau’r amser a’r arian sy’n cael ei wario ar gaffael cyflenwyr preifat amgen
symleiddio’r defnydd o adnoddau gan fod gan wasanaethau canolog fel arfer dîm cefnogi craidd
creu profiad unffurf i ddefnyddwyr, waeth beth fo’u lleoliad
“Oherwydd nad yw’n orfodol i sefydliadau ddefnyddio’r atebion hyn, mae rhai wedi aros gyda’r darparwyr presennol, sy’n ein hatal rhag gwireddu’r budd ariannol llawn”
Dyfyniad gan aelod o’r tîm gwasanaeth
4. Camau nesaf
Gan gyfeirio at y cyfleoedd a nodwyd yn y cyfnod alffa, yn ystod beta bydd y tîm DLR yn:
gweithio gydag arweinwyr CDPS i fireinio portffolio CDPS
gwneud mwy o ymchwil i danategu ein canfyddiadau
cynnal astudiaeth benodol ar gynhwysiant digidol, gyda’r nod o gynhyrchu cyfeiriadur cynhwysfawr o weithgarwch cynhwysiant yng Nghymru